10 giống hoa lan bất thường trông giống mặt khỉ và các loài động vật khác

Thiên nhiên cũng thật nhiều điều kỳ lạ, có khi nào bạn nhìn thấy một bông hoa có hình dáng giống với mặt của một động vật nào đó chưa? Bất cứ khi nào tôi cho bạn bè xem bức hình của những bông lan mặt khỉ, họ đều nói, bức hình phong lan đã được photoshop. Trên thế giới có tới trên 20.000 loài phong lan, chúng đều rất đẹp. Có những giống phong lan tạo ra những bông hoa hiếm, kỳ lạ nhất về cả hình dáng, màu sắc và mùi hương khác nhau. Cũng có một số các thủ thuật lai tạo giống để tạo ra những giống lan này, tuy nhiên thì nhiều loài hoa lan kỳ lạ này đang có nguy cơ tuyệt chủng. Sau đây là danh sách 10 giống phong lan có hình dạng giống với các loại động vật nhất cần được bảo tồn.

1. Khỉ Mặt Orchid


Tên thực vật: Dracula simia hoặc Dracula gigas

Được tìm thấy ở hai bên những ngọn núi cao ở phía nam nam Ecuador và Peru ở độ cao 1.000-2.000 m, phong lan khỉ là một trong những giống  được sưu tập phổ biến nhưng hiếm hoi, bởi vì bông hoa của  nó rất giống với mặt của con khỉ.

Hình dáng các bông hoa giống với các biểu hiện mặt khác nhau của con khỉ như chu đáo, hạnh phúc, buồn nản nên nhìn cũng khác nhau.

Thường thì loại lan này được gọi là cây lan khỉ, mặc dù điều này là không chính xác về mặt kỹ thuật, mặc dù chúng là những bông hoa trông giống con khỉ.

Tên thực vật là dracula (có nghĩa là "con rồng nhỏ"), cũng như những người nghĩ đến Dracula với những con cá sấu treo giống như những chiếc râu ) và simia (khỉ mặt) và gigas (khổng lồ).

Có khá nhiều hoa lan dracula trông giống như khuôn mặt khỉ, nhưng simia và gigas được biết đến nhiều hơn.

Trong số 120 loài trong họ dracula , hầu hết được tìm thấy ở Ecuador, nhiều loài không nở hoa theo mùa và có thể nở hoa bất cứ lúc nào trong năm.

Phong lan khỉ thích hợp sống ở môi trường có nhiệt độ mát và ở bóng dâm.

Giống lan này có mùi hương giống với mùi của cam chín, rất khó để tìm thấy một cây lan khỉ được trồng thành công ngoài thiên hoang dã.

Phong lan mặt khỉ
Ảnh: internet
Phong lan mặt khỉ
Ảnh: iternet
Phong lan mặt khỉ
Ảnh: Internet
Xem thêm: Kỹ thuật trồng địa lan

2. Phong lan khỉ


Tên thực vật: Orchis simia hoặc Orchis italica

Phong lan khỉ
Ảnh: internet

Phong lan khỉ thường có màu xám, trắng, hồng, tím, hoặc đỏ, mỗi bông hoa giống như một con khỉ được treo trên hoa, trông rất đáng yêu.

Orchis simia được phát hiện lần đầu tiên ở Pháp vào năm 1779, có thể còn tìm thấy từ miền Nam nước Anh đến Bắc Phi và về phía đông như Iran.

Giống lan này đã từng là giống lan rất phổ biến, nhưng từ năm 1920 đến này nó đã hiếm dần, và trở thành giống lan quý hiếm cần được bảo tồn.

Nó là giống lâu năm, hoa lan khỉ nở vào tháng 5 đến tháng 6. Giống này có 2 củ hình bầu dục cho nên có tên là ( Orchis từ Orchidaceae gia đình ) có nghĩa là “tinh hoàn” trong tiếng Hy Lạp.

Một phiên bản khác của loài lan khỉ là orchis italica , một loài bản địa ở Địa Trung Hải tương tự như orchis simia .
3. Hoa Lan bay
Tên thực vật: Ophrys insectifera

Phong lan bay nhìn giống như con ruồi, sự thụ phấn của nó phụ  thuộc vào ruồi và ong.  Mùi hương của nó thường thu hút côn trùng đực.

Phong lan bay
Ảnh: internet
Hương thơm của hoa lan bay đôi khi nhắc hở côn trùng đực rằng đó là thức ăn, nhưng đôi khi lại nhắc nhở rằng những bông hoa đó là côn trùng cái

Khi những con côn trùng đậu trên hoa, nó cố liên kết với hoa và sau đó thất vọng vì thiếu mật và sinh sản làm nó mất hứng bay sang bông hoa khác, vô tình làm thụ phấn bông hoa đó.

Hàng năm có 10% các bông hoa này được thụ phấn  nhờ hiện tượng này.

Phương pháp thụ phấn này, cùng với việc mỗi hoa lan thụ phấn sinh ra hơn 10.000 hạt đã làm cho cây côn trùng trở lên rất phổ biến

Giống lan này phổ biến ở châu Âu, đặc biệt phổ biến ở các nước từ Ireland đến Tây Ban Nha đến Romania và Ukraine. Phát triển tốt trong đất kiềm với ánh sáng mặt trời đầy đủ.

Những nơi như nước Anh thì giống hoa này thường không được chú ý. Nhưng cũng không cần lo ngại, vì giống hoa này không hề bị đe dọa


4. Bee Orchid
Lan ong
Ảnh: internet
Tên thực vật: Ophrys apifera

Một phiên bản khác của insectifera ophrys là cây lan ong. Các apifera trong tiếng Latin có nghĩa là "ong mang" và hoa thu hút  ong giống như hoa phong lan, bằng cách trực quan bắt chước ong cái và cũng phát ra mùi hương của ong cho việc thụ phấn.

Bee lan là giống lan phổ biến ở khu vực Địa Trung Hải và cũng có thể được tìm thấy ở Anh, Bắc Ailen và Scotland.

Có rất nhiều giống lai từ các chi ophrys, với ophrys bomybliflora đặc biệt thu hút loài bumblebee và ophrys lutea thu hút ong vàng. Một số loại ophrys tự thụ phấn và không cần thụ phấn côn trùng




5. Flying Duck Orchid
Lan vịt
Ảnh: internet
Tên thực vật: Caleana major

Một loài hoa khác sử dụng phương pháp giả hồ là hoa lan vịt bay, được tìm thấy ở miền đông và miền nam Úc (Queensland đến Nam Úc và Tasmania).

Caleana lớn thu hút trực quan và với hương thơm để thụ phấn.

Mẫu vật đầu tiên được thu thập tại địa điểm Nhà hát Opera Sydney năm 1803, nhưng rất khó nuôi dưỡng, trong tình trạng nuôi trong hệ thống, rễ cần nấm thực vật để phát triển  được tìm thấy trong tự nhiên.

Khi một cưa xới rơi vào hoa, trọng lượng của nó buộc môi (labellum) để rủ xuống để bẫy nó, cách duy nhất để ra là lối ra, nơi mà côn trùng được bao phủ trong phấn hoa. Cưa sau đó bay đến một phong lan khác và thụ phấn cho bông hoa đó.

Cây có thể cho hoa từ 1 đến 2 năm, sau đó tàn đi và chết. Cây có thể cao tới 50cm và có thể có 4 hoa trên một cây.

6. Trứng Trứng Trắng (hoa cúc vây)

Hoa lan trứng trắng
Ảnh: Internet
Tên thực vật: Habenaria radiata

Được biết đến ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga, hoa cúc vây trắng cũng được biết đến như là hoa phong lan, cây lan cẩu hay Sagiso và là một trong những cây lan nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Một thân cây có thể có 8 bông hoa, mỗi bông có thể rộng tới 4cm.

Habenaria radiata đang có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên do sự phá hủy của môi trường sống, đòi hỏi sự chú ý phát triển trong môi trường nhân tạo.
Tuy nhiên, nó vẫn phát triển trong các khu vườn tư nhân của các nhà sưu tập hoa phong lan, ở các vùng núi non có đô thị ở độ cao trên 500m, và trong các đầm lầy Nhật Bản được bảo vệ, nơi cho phép xem hoa. Các giống khác của habenaria cũng có những loài hoa cúp như bao gồm một số loài có nhiều màu khác nhau, và những cánh khác nhau.

7. Hoa Lan Trinh
Ảnh: internet

Tên thực vật: Phalaenopsis

Những bông hoa lan trinh nhìn từ xa giống như một nhóm bướm đêm bay lên, nhìn gần hơn thì lại giống như đầu của một con chim, nên được gọi là sâu bướm đêm.Ở khu vực Đông Nam Á, Philippines và miền bắc Úc, loài sâu bướm có nhiều giống lai nhân tạo được trồng trên 60 loài.

Một số loài phalaenopsis ở Malaysia có thể nở cùng một lúc khi chúng gặp các điều kiện thời tiết nhất định.
Phalaenopsis là một trong số các loài phong lan phổ biến vì có rất nhiều lựa chọn và nó có thể được trồng ở nhà một cách dễ dàng, đòi hỏi phải thay mới, một vách cửa sổ sáng, phân bón và độ ẩm phù hợp.
Các cây trưởng thành có hệ thống rễ mạnh có thể nở quanh năm, trong khi cây bắt đầu nở trong khoảng 2 tháng.


8. Dove Orchid

Tên thực vật: Peristeria elata




Bó Hoa phong cũng được biết đến như là hoa phong lan.
Nó được tìm thấy ở Trung Mỹ đến Ecuador và Venezuela và là qu
ốc gia của Panama.

Điều kỳ lạ về hoa lan này là nước hoa của nó có mùi bia.



Peristeria elata thường phát triển từ mặt đất, nhưng trong những khu rừng núi ẩm ướt nó đã được tìm thấy đang phát triển trên thân cây.


Do thu gom, hoa lan chim bồ câu nằm trong danh sách các loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng, và gần như tuyệt chủng.



9. Tulip Orchid


Tên thực vật: Anguloa uniflora

Lan nôi
Ảnh: internet
Còn được gọi là cây lan nôi và cây phong lan, hoa anguloa uniflora trông giống như nó có một em bé được giữ trong cái nôi. Mỗi hoa có chiều rộng đến 10cm và có mùi thơm minty hoặc nước hoa quế.



Các hoa lan tulip thích hợp với điều kiện ẩm ướt, và có hơn 9 loài anguloa (một số loài lai đang phát triển) , từ Venezuela, Colombia, Ecuador và Peru đến từ độ cao 1400m đến 2500m .


Anguloa uniflora là thích nghi để phát triển ở nhà mà không có nhiều sự chú ý. Cần phải có nhiệt độ, thành phần đất, phân bón và thời gian tưới.

10. Cockleshell Orchid

Tên thực vật: Prosthechea cochleata

Phong lan có bóng đèn
Ảnh: internet
Hoa phong lan, có bóng đèn giả giống như mũ trùm trồng từ cây, từ đó hoa nở.


Nó có nguồn gốc ở Trung Mỹ, Tây Ấn, Colombia, Venezuela và miền nam Florida và là hoa quốc hoa của Belize, nơi nó còn được gọi là hoa phong lan đen.


Ở Florida, cây phong lan có nguy cơ tuyệt chủng và nhiều cây hoang dại đã phát triển một hệ thống tự bón phân (sử dụng ba loại anime thay vì một loại).

Prosthechea cochleata là một loại cây trồng thường được trồng và dễ chăm sóc. Nó nở hoa đến 6 tháng và mỗi hoa có thể kéo dài hàng tuần. Một số giống lai đã được sản xuất, bao gồm giống sừng xanh epi nổi tiếng.

Trên đây là 10 giống hoa phong lan có hình dáng những bông hoa giống với mặt của con khỉ và một số động vật khác rất ngộ nghĩnh, các bạn có thể tham khảo để sưu tầm thêm những giống lan lạ này ,làm cho vườn lan của mình thêm phong phú và độc đáo.

Xem thêm: Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa phong lan



















Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết

CÁCH CHĂM SÓC LAN KIM ĐIỆP VÀNG