KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC HOA PHONG LAN



Kỹ thuật trồng hoa phong lan
Ảnh: internet

Nếu nói đến nữ hoàng của các loài hoa ta không thể không nói tới loài hoa phong lan hoa phong lan mang vẻ đẹp mong manh, nhẹ nhàng, kiều diễm. Và số lượng người chơi lan cũng không hề nhỏ.  Do đó phong lan có thể là  một sản phẩm kinh doanh tiềm nằng. Nếu bạn là người yêu thích hoa phong lan, muốn kinh doanh phong lan, thì bài viết này là dành cho bạn. dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa phong lan.

Trồng lan để kinh doanh, trước khi trồng lan  bạn nên thiết kế khung giàn lan làm bằng sắt chắc chắn, và độ bền cao, để còn chống gió bão. dùng lưới màu xanh hoặc màu đen để làm giàn che ánh sáng.


Những giàn để đặt chậu tốt nhất làm bằng sắt, giàn treo thì có thể làm bằng tầm vông hay sắt ống nước đều được. Dựng hàng rào chắc chắn xung quanh vườn, hoặc có thể rào bằng lưới B40. Thiết kế vườn trồng lan sao cho hàng trồng đi theo hướng Bắc Nam vuông góc với đường đi của ánh nắng.

Chậu để trồng lan thì chọn những chậu có cùng kích thước. còn lan thì chọn cùng giống, cùng độ tuổi, bố trí theo từng khu vực để thuận lợi cho việc chăm sóc chăm sóc. dùng nước sạch để tưới cho lan, ở dưới giàn lan thì nên làm rãnh nước để tạo khí hậu mát mẻ cho lan thuận lợi phát triển.

Nếu bạn chỉ trồng lan trên lan can, mái hiên, sân thượng để chơi thì cần đặt thêm một số các chậu cảnh khác như cau, mai chiếu thủy, nguyệt quế... để làm giảm bớt độ khô nóng của kết cấu betong, mái tôn ở xung quanh.  Và nhớ phải che bớt ánh nắng mặt trời, tránh không để cho lan bị  toàn bộ ánh nắng chiếu trực tiếp  nhất là vào buổi chiều.

Giờ thì chúng ta cùng đi vào kỹ thuật trồng lan và cách chăm sóc hoa phong lan thôi.

 
ky thuat trong va cham soc hoa phong lan hinh anh 1
Ảnh: internet

1. Chọn giống
- Nếu trồng lan để kinh doanh thì các bạn nên chọn các giống Dendrobium, Phalaenopsis, Oncidium, Vanda, Cattleya… vì đây là những loài ra hoa khỏe, đẹp và bền cây, cho thu hoạch liên tục, đem lại lợi nhuận về kinh tế cao.

- Nếu bạn muốn trồng lan để giải trí thì nên trồng Dendrobium, Vũ nữ, Hồ điệp; bởi những loài hoa này dễ chăm sóc và ra hoa.
- Nhân giống bằng cách nuôi cấy mô hoặc tách  mầm đều được.
- Nhiệt độ thích hợp để nuôi cấy mô là 22-27oC, cường độ ánh sáng thích hợp, pH từ 5-5,7. - Mô cần được khử trùng bằng Starner 20 WP và cấy bằng Clorox hoặc Hipocloritcalci, luôn chú ý bổ sung  các chất điều hòa sinh trưởng.
- bạn Có thể tách mầm từ các chậu lan lớn, mỗi phần để 2-3 nhánh. Dùng dao sắc khử trùng bằng cồn, vết cắt cần gọn, sau cắt bôi vôi vào vết cắt phải được bôi vôi ngay sau khi cắt cho nhanh lành sẹo.

2. Chuẩn bị giá thể và chậu
-Giá thể trrồng lan gồm có than gỗ, xơ dừa, vỏ lạc.Than gỗ nung cần chặt thành khúc, kích thước 1 x 2 x 3cm, và phải được ngâm, rửa sạch, phơi khô. Xơ dừa xé nhỏ cho thật tơi rồi đem ngâm nước khoảng 1 tuần cho bớt tanin và mặn, sau đó đem phơi khô. Mụn dừa cũng cần rửa sạch phơi khô. Chặt vỏ dừa thành từng khúc 1 x 2 x 3 cm rồi mang xử lý bằng nước vôi 5%.
-  Chọn chậu trồng lan thì có thể chọn chậu nhựa, hoặc chậu bằng đất nung, kích cỡ tuỳ từng loại và từng độ tuổi.

3. Kỹ thuật chuyển chậu
- Đối với lan cấy mô thì khi lan mô đạt khoảng 4cm cần chuyển ra ngoài. Rửa sạch cây mô rồi để lên trên miếng lưới hay trên rổ được kê trên chậu nước để giữ mát cho cây con. Ở giai đoạn trồng chung trên giàn bó xơ dừa xung qanh cây lan cấy mô, rồi dùng dây thun cuốn lại buộc chặt rồi đặt lên giàn. Cây mô được trồng trên giàn sau 6-7 tháng thì chuyển chúng sang chậu nhỏ. Được khoảng 6 tháng thì chuyển sang chậu lớn.

- Bón phân cho lan sau mỗi lần chuyển chậu 1 tuần. Việc thay đổi chậu còn tùy thuộc vào kích cỡ của cây, mức độ thối, hư mục rêu bám…

-  Nếu bạn trồng lan để chơi, lan trồng được lâu ngày sẽ ra ít hoa, lúc này bạn cần cắt tỉa bớt các rễ già và quá dài, rồi chuyển lan sang chậu mới, thay luôn giá thể mới, thì lan sẽ  lại sinh trưởng tốt và ra hoa trở lại.

4. Chăm sóc lan
Nếu lan bạn biết cách chăm sóc, luôn đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển thì lan cũng là cây dễ chăm sóc. Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của lan là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu hay giá thể và dinh dưỡng.

+ Chiếu sáng:
- Anh sáng có ảnh hưởng rất lớn tới sự sinh trưởng phát triển và ra hoa của cây lan.
- Nếu lan không được chiếu đủ sáng thì cây sẽ dài ra, thân yếu đi, lá có màu xanh tối, nhỏ và yếu, nảy chồi ít, hoa ra ít và nhỏ, màu hoa không tươi lại nhanh tàn. lan dễ bị mắc sâu bệnh.
- Nếu được chiếu nắng quá nhiều thì cây lan sẽ bị lùn, lá vàng, nhăn và khô, mép lá cụp lại nhìn không thẩm mỹ, hoa sẽ ra sớm lúc cây vẫn còn bé nên hoa ngắn và nhỏ.
-  Nếu bị ánh nắng quá gắt chiếu vào thì lá sẽ bị cháy, khô và chết.

- Tùy theo từng giống lan và độ tuổi mà cần mức độ chiếu sáng khác nhau. Lan Hồ điệp (Phalaenopsis) cần ít nắng nhất, có thể chịu được 30% nắng, lan Cattleya chịu được 50% nắng, lan Dendrobium hay Vanda lá hẹp chịu được 70% nắng, trong khi lan Vanda lá dài và Bò cạp chịu được tới 100% nắng.

Đối với lan con từ 0-12 tháng đang trong quá trình tăng trưởng thân lá thì chỉ cần chiếu sáng 50%, lan nhỡ từ 12-18 tháng thì cần tới 70% ánh sáng  còn ở  giai đoạn kích thích ra hoa có thể chiếu sáng nhiều hơn, có thể bỏ dàn che để lan được chiếu sáng tự nhiên.

Lan cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ hướng chiếu sáng. ánh nắng buổi sáng ở phía đông sẽ tốt hơn ánh nắng buổi chiều ở phái tây. do đó nếu lan đặt ở trên sân thược mà đặt ở phía tây thì lan sẽ kém phát triển và ít hoa hơn. muốn lan nhân được ánh sáng phân bố đầy đủ thì khi trồng thì trồng theo hướng Bắc - Nam.

+ Phân bón:
- Ngoài ánh sáng ra thì dinh dưỡng cũng là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tơi cây la.

- Khi lan nhận được đầy đủ dinh dưỡng cây sẽ tươi tốt, ra nhiều hoa, hoa to đẹp, bền màu, tươi lâu.

- Khi thiếu dinh dưỡng lan sẽ còi cọc, kém phát triển, không hoặc ít có hoa, hoa nhỏ, không tươi và nhanh tàn.

- Lan cần 13 chất dinh dưỡng khoáng, thuộc các nhóm đa, trung và vi lượng: Dinh dưỡng đa lượng gồm Đạm (N), Lân (P) và Kali (K). Dinh dưỡng trung lượng gồm Lưu huỳnh (S), Magiê (Mg) và Canxi (Ca). Dinh dưỡng vi lượng gồm Sắt (Fe), Kẽm (Zn), Đồng (Cu), Mangan (Mn), Bo (B), Molypđen (Mo) và Clo (Cl).

- Lan thiếu đạm cũng ảnh hưởng tới sự sinh trưởng phát triển của cây, rễ ra nhiều nhưng cằn cỗi, cây còi cọc, ít hoa, ít lá, lá nhanh già và hỏng.

- Thừa đạm, thân lá  tươi tốt xanh mướt nhưng mềm yếu, dễ đổ ngã và sâu bệnh, đầu rễ chuyển xám đen, cây khó ra hoa.

- Phân lân mà không cung cấp đầy đủ cho lan thì lan cũng sẽ còi cọc, lá nhỏ, ngắn, chuyển màu  xanh đậm, rễ không còn trắng sáng mà chuyển sang màu xám đen, lan không ra hoa.

- Nhưng nếu cung cấp quá nhiều lân thì cây sẽ bị lùn, lá dày, cây ra hoa sớm nhưng hoa ngắn, nhỏ và xấu, cây khó phục hồi sau ra hoa.Thừa lân cũng dẫn đến thiếu Kẽm, Sắt và Mangan.

- Kali, nếu lan được cung cấp đủ kali thì cây sẽ cúng cáp, lá xanh khỏe, hoa đẹp, to và lâu tàn, còn thiếu hay thừa kali đều ảnh hưởng không tố đến la

- Cây sẽ kém phát triển nếu cung cấp kali không đủ,l lá già nhanh vàng từ 2 mép lá đến chóp lá rồi vàng dần vào trong, đôi khi lá có thể còn bị xoắn lại, cây mềm yếu rất dễ bị sâu bệnh tấn công, hoa sẽ ra chậm, hoa nhỏ, màu sắc kém tươi và nhanh tàn.

- cung cấp quá nhiều kali sẽ làm cho thân lá không còn  mỡ màng, lá nhỏ. Kali thừ cũng dẫn đến thiếu magiê và can xi.

- Thiếu lưu huỳnh mà bị thiếu sẽ làm cho lan kém phát triển, còi cọc, lá non chuyển vàng nhạt, sự sinh trưởng của chồi bị hạn chế, số lượng hoa giảm.

- Magiê thiếu cũng dẫn đến cây yếu, thân lá èo uột, diệp lục tố không hình thành đầy đủ làm cho phần thịt lá già xuất hiện dải màu vàng trong khi hai bên gân chính vẫn còn xanh, cây dễ bị sâu bệnh và khó nở hoa.

- canxi không được cung cấp đầy đủ dẫn đến thiếu canxi, cây khó phát triển, rễ nhỏ và ngắn, thân yếu, lá nhỏ,  dễ bị đổ ngã và sâu bệnh tấn công

- Thiếu kẽm, lan cũng khó ra hoa, trên các lá trưởng thành sẽ xuất hiện các đốm nhỏ rải rác hay các vệt sọc màu vàng nhạt,  lá non ngắn, hẹp và mọc sít nhau, các đốt mắt ngọn ngắn lại, cây lùn.

- Thiếu đồng, Cây lan sẽ yếu nên rất dễ bị các nấm bệnh tấn công, lá xuất hiện các đốm màu vàng và quăn phiến lá, đầu lá chuyển màu trắng, số hoa hình thành ít bị hạn chế, số hoa hình thành ít bị hạn chế.

- Thiếu sắt, Các lá dần chuyển sang vàng úa rồi trắng bệnh, và kém ra hoa, sau bệnh tấn công.

- Thiếu mangan, dẫn tới các gân lá non cũng bị vàng úa, các đốm vàng cũng xuất hiện các đốm vàng từ cuống lá non rồi lan ra cả lá và hoại tử,  cây còi cọc, chậm phát triển.

- Thiếu bo, cây còi cọc, chậm lớn,lá dày, đôi khi bị cong lên và dòn, cây còi cọc, dễ bị chết. Đỉnh sinh trưởng cũng bị khô , rễ còi cọc ít nụ, hoa dễ bị bị rụng, không thơm và nhanh tàn.

- Thiếu molypden, những lá phía dưới sẽ xuất hiện những đốm vàng ở giữa các đường gân, nếu thiếu nặng, các đốm này lan rộng rồi khô đi, mép lá cũng khô dần, cây kém phát triển.

- Thiếu clo, trên những lá trưởng thành sẽ xuất hiện các vệt úa vàng  sau đó chuyển màu đồng thau, cây còi cọc, kém phát triển.

- Phân bón rất cần thiết cho cây lan, tuy nhiên lan lại không chị được nồng độ dinh dưỡng quá cao. do đó quá trình bón phân phải tiến hành thường xuyên, tốt nhất dùng phương pháp phun qua lá. Phân bón cho lan phải chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng đa, trung và vi lượng với thành phần và tỷ lệ phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây. Theo nguyên tắc chung là lan trong thời kỳ sinh trưởng mạnh thân, lá  cần lượng đạm cao, lân và kali thấp, nhưng trước khi ra hoa cần lân và kali cao, đạm thấp, thời kỳ lan nở hoa cần kali cao, lân và đạm thấp hơn.

- Đầu Trâu 501, 701 và 901 là loại phân bón thích hợp cho các thời kỳ này là , đây là loại phân đảm bảo đã có đầy đủ và cân đối đa, trung, vi lượng và các chất điều hòa sinh trưởng. tùy thuộc vào từngđộ tuổi, từng giai đoạn sinh trưởng phát triển mà phun nồng độ và liều lượng cho phù hợp.

+ Đối với lan mới trồng được 0-6 tháng hay lan mới ra chồi non sau cắt hoa: thì phun phân bón lá Đầu Trâu 501 (30-15-10) nồng độ 500 ppm (0,5 g/lít). Đến thời kỳ thì cứ định kỳ phun  3 ngày/lần, từ 3-6 tháng định kỳ 7 ngày/lần.

+ Lan mới trồng được 6-12 tháng hơặc lan cũ có chồi mới đang phát triển mạnh: Phun phân bón lá Đầu Trâu 501 (30-15-10) nồng độ 2.000 ppm (2g/lít), định kỳ 7 ngày/lần.

+ Lan mới trồng 12-18 tháng hay lan cũ có chồi đã thành thục, chuẩn bị ra hoa: Phun phân bón lá Đầu Trâu 701 (10-30-20) nồng độ 3.000 ppm (3g/lít), định kỳ 7 ngày/lần. Ở giai đoạn này lượng nước tưới cần được giảm đi và giàn che nên bỏ bớt để tăng mức độ chiếu sáng để  kích thích ra hoa.

+ Khi vòi hoa xuất hiện: để thúc cho lan nở hoa to và đẹp lai lâu tàn thì phun phân bón lá Đầu Trâu 901 (15-20-25) nồng độ 2.000 ppm (2g/lít)

+ Tưới nước: Để tạo điều kiện cho lan sinh trưởng phát triển tốt thì lượng nước tưới phải luôn đảm bảo được cung cấp đầy đủ. Nếu để thiếu nước sẽ làm cho cây sẽ khô héo, giả hành teo lại, lá rụng nhưng không chết, nụ có thể dụng trước khi nở hoa. Còn thừa nước,làm cho cây dễ bị thối đọt đặc biệt là với các giống lan có lá đứng mọc sít nhau. Quá nhiều nước dễ tạo điều kiện cho  rong rêu và nấm bệnh phát triển mạnh. Nước tưới cho lan không quá mặn, phèn và clor dưới ngưỡng cho phép, pH 5,6. Nên tưới nước vào sáng sớm và chiều mát, không nên tưới vào buổi trưa khi trời đang nắng nóng. Sau những trận mưa bất thường, nhất là mưa đầu mùa cần tưới lại ngay để rửa bớt các chất cặn đọng lại trên thân lá.

+ Phòng trừ sâu bệnh: Phong Lan là cây cũng dễ nhiễm sâu bệnh, nếu không được căm sóc đảm bảo đặc biệt là ở điều kiện chăm sóc kém, môi trường không thuận lợi. khi phun thuốc để phòng ngừa sâu bệnh thì tùy từng loại sâu bệnh mà dùng các loại thuốc cho phù hợp. Liều lượng và nồng độ phun cần theo đúng hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Nếu lan bị các loại sâu hại thân lá có thể dùng các thuốc chứa hoạt chất Fenitrothion, Trichlorfon như Ofatox 400EC, hoạt chất Cartap như Patox 95SP hay Captafon, Captan hoặc Actara 25WG. Lan bị rệp sáp, rệp trắng, rầy mềm dùng Supracid 40ED/ND, Suprathion 40EC, Bitox 40EC hay Ofatox 400EC. Lan bị nấm, vi khuẩn hay virus gây nên tình trạng cháy lá từng đám, vết cháy lan tròn dần, bệnh thối rễ dùng Zinep, Starner 20 WP hay Benomyl.

5. Thu hoạch và bảo quản
Hoa cắt cánh ngâm trong dung dịch khoảng 15 phút, giúp hoa lâu héo, sau đó bọc lại bằng giấy báo.
Trên đây là tất cả những kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa phong lan, hy vọng nó có thể giúp ích nhiều cho các bạn. chúc các bạn trồng được những vườn lan đẹp cho năng suất cao.

Xem thêm: Cách trồng lan hoàng thảo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết

CÁCH CHĂM SÓC LAN KIM ĐIỆP VÀNG

10 giống hoa lan bất thường trông giống mặt khỉ và các loài động vật khác