Cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết

Lan trầm tím
Ảnh: internet
Nếu bạn là người đã và đang chơi lan thì bạn không thể không biết đến giống lan trầm tím là giống lan quý hiếm mang lại giá trị kinh tế cao. Kỹ thuật trồng và chăm sóc giống lan này có hơi phức tạp, đòi hỏi người chăm sóc phải làm đúng yêu cầu kỹ thuật thì cây mới phát triển tốt và cho hoa đẹp được. Để giúp các bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc giống lan này, sau đây tôi xin giới thiệu đến các bạn cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết để đón xuân về.

Lan trầm tím không phải là giống lan tự nhiên mà chúng được ra đời bởi quá trình lai nhân tạo giữa giống lan Giả Hạc và Hoàng Thảo tím. Do đó chúng mang nét đẹp của cả 2 giống lan bố và mẹ như hoa luôn rực rỡ và quyến rũ, mang hương thơm thoang thảng, nhẹ nhàng. Cứ mỗi dịp tết đến là có rất nhiều người tìm kiếm mua loại hoa này. Bởi vậy mà tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết để các bạn có hoa đẹp chưng vào ngày tết, hoặc nếu các bạn kinh doanh thì có lứa hoa bán đúng dịp tết nguyên đán.
Cách trồng và chăm sóc lan trầm tím
1. Chọn giống
- Lan trầm tím là giống đòi hỏi cách chăm sóc khá khó tính nên quá trình chọn giống cũng rất quan trọng, chọn những cây mập mạp, khỏe mạnh, không có dấu hiệu nhiễm sâu bệnh, lá xanh, rễ khỏe. Nên chọn mua lan ở những cửa hàng bán lan có uy tín lâu năm.

Lan trầm tím
Ảnh: internet

2. Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm
- Để cây lan phát triển tốt thì nhiệt độ thích hợp cho la là 18 - 285 độ C, và độ ẩm 70 - 90%.
- Niệt độ thích hợp để cho lan ra hoa là từ 13 - 15 độ C, quá trình ra hoa kéo dài 4 - 6 tuần.
- Không nên chiếu ánh sáng trực tiếp cho lan vì nếu chiếu nhiều ánh sáng sẽ làm cháy lá của cây lan, hạn chế sự phát triển của lan.
- Vườn trồng lan tốt nhất để thật thông thoáng và thoát nước tốt tạo điều kiện cho lan phát triển.

3. Nước tưới
- Nhu cầu nước tưới cho lan có sự thay đổi theo từng giai đoạn, từng mùa
+ Mùa nắng và mùa khô thì nên tưới nước thường xuyên cho cây để cây có đủ độ ẩm cho sự sinh trưởng, phát triển.
+ Mùa thu lá vàng và dụng nên giảm lượng nước tưới xuống còn tuần chỉ tưới 1 lần, đến tháng 12 thì lại giảm xuống còn 2 lần tưới 1 lần để duy trì cho cây khỏi mất sức ch cho đến khi ra nụ. Khi cây đã ra nụ thì bạn có thể tưới sơ qua hay tưới ướt đẫm 1 lần.
Lan tầm tím
Ảnh: internet
4. Phân bón
- Các bạn bón phân NPK 30  - 10 - 10 hoặc 20 - 20 - 20 mỗi tuần một lần
- Để kích thích cho lan quá trình lan ra nụ thì cần để ý quan sát khi nào lá cây có dấu hiệu vàng úa muốn dụng thì bạn bón phân NPK 10 - 30 - 20.

5.  Giá thể. 
- Có thể trồng lan trầm tím trong chậu, trên lũa, trên gỗ

6. Chất trồng
- Lan trầm tím đa số được trồng trong chậu, vì trồng trong chậu thì việc chăm sóc cũng dễ dàng hơn, chất trồng phù hợp nhất đó là vỏ thông, than củi, đá nhỏ, đất nung.

7. Phòng ngừa sâu bệnh
- Lan trầm tím thường bị nhiễm 1 số loại sâu bệnh như: nhện đỏ, rệp, rầy, bọ trĩ, nhiều khi mắc cả nấm. Để ngăn chặn những bệnh này thì cứ 15 - 30 ngày thì phun hỗn hợp thuốc diệt nấm và vi khuẩn 1 lần, nếu vào mùa mưa hay là mưa nhiều thì cứ 7 ngày phun 1 lần.
- Phun thuốc Movento và Pesieu 20 ngày/1lần để phòng ngừa nhện đỏ, rệp, rày,bọ trĩ.

8. phương pháp để hoa nở đúng dịp tết|
- Thông thường lan trầm tím hay nở hoa muộn tùy vào khí hậu từng nơi, điều kiện thời tiết lạnh hay ấm cho nên để căn hoa nở đúng vào dịp tết thì các bạn  cần theo dõi, để ý tới nhiệt độ , thời tiết.
+ Nếu mùa đông mà quá lạnh, trời tối thì lan khó có thể nảy mầm được, lúc này các bạn cần khắc phục bằng cách, đến tháng 11 âm lịch các bạn hãy thắp đèn chiếu sáng cho lan khắp cả khu vườn, tưới nước ấm 25 - 28 độ C, nên tưới vào giữa trưa vào lúc nhiệt độ cao nhất trong ngày.

+ Cách tăng nhiệt độ, ánh sáng và tưới nước ấm này có thể áp dụng với hầu hết các loại lan.

Với cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết này các bạn sẽ có được những chậu hoa lan đẹp, để chơi tết, hay vườn lan đẹp để kinh doanh dịp tết. Hy vọng bài viết này giúp ích được nhiều cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: 10 giống hoa lan bất thường trông giống mặt khỉ và các loài động vật khác

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÁCH CHĂM SÓC LAN KIM ĐIỆP VÀNG

10 giống hoa lan bất thường trông giống mặt khỉ và các loài động vật khác