KỸ THUẬT TRỒNG LAN VŨ NỮ

Lan vũ nữ
Ảnh: internet
Lan vũ nữ hay còn gọi là lan bọ cạp là loài hoa phong lan lan rừng rất dễ trồng và chăm sóc. Trong tự nhiên chúng thường mọc trên thân cây hay tảng đá chứ không mọc ở dưới đất. Khi giống lan này được người ta đem về nhà trồng thì thường trồng trong chậu treo lên hoặc ghép vò gốc cây có trong vườn nhà mình. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn về kỹ thuật trồng và lan vũ nữ.

Lan vũ nữ
Ảnh: internet
Lan vũ nữ có rất nhiều loài, khoảng 400 -600 loài, hoa rất lâu tàn có thể lưu giữ được 35-45 ngày, và hoa có thể nở ở tất cả các mùa trong năm. Giống hoa là giống hoa ngoại có xuất xứ ở châu Mỹ và vùng cận nhiệt đới. Mặc dù việc chăm sóc cây không quá khó nhưng chúng ta cũng nên tham khảo phần Cách trồng hoa lan vũ nữ trước khi trồng  nhé.

1. Nhiệt độ ẩm và nước tưới
- Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp đối với lan vũ nữ vào ban  đêm là 13 – 16oc, ban ngày là 27- 30oc, tuy nhiên chúng cũng có thể chịu được nhiệt độ nóng 35 – 38oc trong trường hợp độẩm và sự lưu thông không khí cũng tăng kịp thời.
- Độ ẩm: Lan vũ nữ là loài lan cần độ ẩm khá cao đặc nhất là trong thời kỳ tăng trưởng. Trong suốt thời gian sinh trưởng cây cần tưới nước tới 3 lần 1ngày vào mùa khô và 2 lần 1 ngày vào mùa mưa, Mùa nghỉ thì chỉ cần tưới nước 1 lần 1 ngày đủ để duy trì sự sống cho cây là được. Khi tưới nên tưới bằng vòi phun để cho lá được ướt đẫm. Cũng tùy vào từng loại lan mà tưới lượng nước tưới cho phù hợp.
Lan vũ nữ
Ảnh: internet
- Cách tưới nước: mặc dù cần độ ẩm khá cao nhưng lan vũ nữ lại thích khô hạn cho nên chỉ tưới khi chắc chắn là giá thể đã khô hoàn toàn. Mùa đông mỗi ngày chỉ tưới 1 lần, Tưới 1- 2 lần vào mùa hè và tưới lúc sáng sớm hoặc chiều mát, nếu vào ngày nắng nóng, gió nhiều thì cần tăng lượng nước tưới lên thêm lần nữa.

2. Giá thể, ánh sáng và phân bón

- Giá thể: Dớn, xơ dừa, than củi kích thước nhỏ
+ Làm chậu: Lan vũ nữ thường được ươm cây mới vào đầu mùa xuân nên việc chọn chậu rất quan trong. Nên dùng chậu gốm có lỗ thoáng khí, và không quá lớn, được lấp đầy rễ cây nhỏ và than củi trộn lẫn rễ cây thô. Sau đó đặt cây vào chậu rồi lấp đầy các loại rễ và than quanh rễ. Khi trồng xong thì tưới nước vài lần nhưng phải kiểm tra độ thoát nước của chậu phải tốt đến khi cây ra rễ mới.
- Ánh sáng:  Cây lan không chịu được ánh sáng trự tiếp nhưng lại là cây ưa ánh sáng, và ánh sáng thích hợp là 70% ánh sáng. 
- Phân bón: Lan vũ nữ là loài hoa đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng cao, có thể dùng được nhiều loại phân bón khác nhau. Dùng phân hữu cơ như  phân bò khô vò thành từng viên đặt trên bề mặt giá thể giúp cho quá trình húp thụ tốt hơn trong quá tình tưới nước hàng ngày. Thường dùng các loại phân vô cơ có công thức 30-10-10 tưới 5ngày/lần nồng độ 1muỗng café/4lit nước trong suốt giai đoạn sinh trưởng. Khi cây ra nụ hoa thì thay phân 30-10-10 bằng 20-20-20 để giúp cành hoa dài ra vầ ra nhiều hoa. Trước mùa nghỉ 1 tháng có thể bón phân 6-30-30, 15-30-15, 10-20-20 2lần/tuần để tăng  khả năng chịu đựng cho cây.
+ Cách tưới phân NPK, B1: Cứ 7 ngày ta tưới 1 lần theo liều lượng vào buổi sáng sớm hay chiều mát. Nên phun qua 1 lần nước trước 15-20 phút thì mới tưới phân để giúp cây hấp thụ tốt hơn. Nhớ là chỉ tưới đủ liều lượng thôi, nếu tưới quá liều thì lá cây sẽ bị vàng và lan sẽ chết.
+ Nên bón NPK30-10-10 2lần/tháng cho cây trong chậu với xơ dừa và gỗ mục trong khi cây đang tăng trưởng bình thường.

3. Cách nhân giống
- Do thân của lan vũ nữ là giả hành, giả hành sau cao hơn giả hành trước (nâng bụi)  nên quá trình nhân giống cũng khá là đơn giản.
- Ta có thể nhân giống bằng cách tách 2-3 giả hành trên mỗi đơn vị, nhiều khi với một giả hành đã có chồi mới thì cây vẫn phát triển bình thường.
- Lưu ý: Dối với cây mới thì không nên trồng vào chậu quá sâu sẽ gây trở ngại đến sự phát triển của cây về sau.


4. Phòng trừ sâu bệnh
- Lan vũ nữ thường mắc 2 loại bệnh là giả hành thối đen và đốm lá. Có thể phòng ngừa 2 bệnh này bằng cách phun các loại thuốc nấm như Dithane M45, Topsil, Zineb, Cocman, Brdo cop 25wp, Hidro cop 77wp hoặc Coc 85 … nửa tháng 1 lần với liều lượng là 1 muỗng cabg/4lit nước.


Một số lưu ý
- Khi hoa nở gần tàn hoặc thấy cây có hiện tượng yếu đi thì phải cắtngay cành hoa và tưới phân NPK 20-20-20
-  Vào mùa đông, Khi nhiệt độ xuống dưới 15oc, cây không phát triển, nụ hoa bị hỏng thì phải chuyển cây sang nơi ấm hơn.
- Lá phong lan càng dày thì càng chịu được nắng tốt. Nhu cầu chiếu sáng của lan vũ nữ tùy thuộc theo từng giống. Mỗi ngày chiếu nắng cho cây từ 1 đến vài giờ là tốt nhất. Ở trong nhà kính thì chúng cần khoảng 20- 60% bóng dâm, còn ở trong nhà thì đặt chậu lan ở kề ở của sổ phía Đông, Nam hoặc hướng Tây hợp lý   nhấ.
Trên đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc lan vũ nữ, các bạn nếu có ý định trồng giống lan này thì hãy tham khảo trước khi tiến hành nhé. Chúc tất cả các bạn thành công.

Xem thêm: Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát lan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết

CÁCH CHĂM SÓC LAN KIM ĐIỆP VÀNG

10 giống hoa lan bất thường trông giống mặt khỉ và các loài động vật khác