KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC HOA CÁT LAN

Cách trồng hoa cát lan
Cách trồng hoa cát lan
Ảnh: internet
Hoa cát lan được mệnh danh à nữ hoàng của các loài hoa, nó có hương thơm tuyệt vời và màu sác đa dạng. Loài hoa này rất được ưa chuộng vào mùa đông. Đặc biệt loài hoa này luôn có mặt trong bộ sưu tập hoa lan đẹp của thế giới. Sau đây tôi xin giới thiệu đến các bạn kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát lan. Mời các bạn cùng tham khảo.

Hoa cát lan phù hợp sống ở những nơi có khí hậu nhiệt đới, chúng xuật hiện nhiều ở Đông Nam Á và Nam Mỹ. có 2 loại hoa cát lan là loại có 1 lá và loại có nhiều lá trên 1 giả hành. Có loại ra hoa 2- 3lần /năm, nhưng đa số là loại chỉ ra hoa 1 lần vào mùa đông. cách trồng hoa cát lan cũng rất đơn giản, để cụ thể mời các bạn cùng đi vào kỹ thật trồng và chăm sóc hoa cát lan.

Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, để trồng hoa cát lan người ta thường dùng phương pháp tách chiết.

1. Chuẩn bị chiết hoa cát lan
-
 Chuẩn bị giá thể: Giá thể làm chủ yếu từ than củi kết hợp với dớn cọng để đảm bảo cho cây phát triển tốt và ít bị hư hại. cũng có thể chọn đá sọt, sỏi nhẹ để trồng lòng cát lan. Lưu ý, chọn than củi loại thật chắc, sờ vào không ra bụi, Ngâm xả than củi nhiều làn sao cho than củi chìm xuống đáy chậu là được, dớn cọng trước khi dùng thì đem luột qua bằng nước sôi.

2. Cách chiết hoa cát lan
- Khi cây cát lan không lớn được nữa hoặc giá thể trong chậu đã mục, đọng muối, rễ không phát triển, thì có thể thay chậu, tách chiết cát lan bất cứ thời điểm nào trong năm.

- Khi tách chiết thì phải đảm bảo chậu cát lan đem tách phải thật khô ráo, sạch sẽ, không nên tưới nước nhiều. Không nên tách chiết vào những ngày mưa vì độ ẩm trong những ngày này cao làm cho nhựa cây chảy ra nhiều, vết cát lâu khô, tạo điều kiện tốt cho nấm mốc xâm hại.

- Các bước chiết hoa cát lan như sau:

+ Bước 1: Những chậu hoa cát lan dùng để tách chiết thì ta tháo hết móc treo ra, sau 2 tay bóp quanh thành chậu cho rễ bong ra khỏi thành chậu, những rễ bò chườm ra ngoài ta cũng bóc tách hết ra, tiếp đó ta nhấc cả bui cây ra khỏi chậu

+ Bước 2: Ta bóc, tách giá thể còn bám xung quanh ra hết khỏi rễ cây.

+ Bước 3: Dùng kéo cắt sắc, dùng cồn để sát trùng dụng cụ bằng cách đổ cồn vào dùng dụng cụ rồi đố để phòng ngừa lây lan nấm bệnh.

+ Bước 4: Để tách chiết hoa cát lan thì nên tách từ 3 giả hành trở lên. Hướng tách, chiết phải có cả mắt ngủ có khả năng phát triển thành chồi non. trước khi tách, chiết thì nên xác định điểm cắt trước rồi đánh dâu vào rồi mới chiết.

* Chú ý: dao cắt phải thật sắc, thao tác cắt phải thật nhanh, nếu vết cắt bị dập thì dùng dao lam gọt sạch chỗ dập đi cho bằng.

+ Bước 5: sau khi cắt xong thì dùng vôi hoặc sơn bôi vào vết cắt để sát trùng. Nhánh lan vưà cắt thì phải được được vệ sinh sạch sẽ, cắt bỏ rễ thối, hỏng, rồi rửa sạch dưới vòi nước rồi để dáo nước thì bôi vôi vào những vết cắt. Sau đó đem để vào chỗ mát sau 1-2 giờ thì đem trồng.

+ Bước 6: Trước khi trồng lan vào chậu thì nên cho vào chậu một ít xốp, rồi bỏ than củi vào theo thứ tự, thân to để dưới than nhỏ ở trên. Xếp than theo chiều thẳng đứng, rồi kê một miếng xốp lên trên để tránh không cho rễ lan tiếp xúc trực tiếp với than củi. Trồng lan vào chậu xong thì đặt chậu lan vào chỗ mát, chờ đến khi nào lan ra thêm nhiều rễ bám xuống than củi thì bỏ thêm dớn cọng lên trên bề mặt.

+ Bước 7: cố định hoa để giúp cây đứng vững, thời gian đầu thì đóng cọc hoăc cột dây cho cây đứng vững. lấy dây thép cứng cột ngang quai treo, lấy đũa đặt ngang miệng chậu, dùng dây nhôm mềm làm cọc hay dùng dây cước co giãn cột chặt đều được.

3. Cách chăm sóc và bón phân cho hoa cát lan- Sau khi tách chiết lan và trồng trong chậu thì để chậu vào chỗ râm mát, trong vòng 7- 10 ngày thì không được tưới nước.
- Chỉ nên tách chiết cát lan từ những cây đã trưởng thành hoặc đã ra hoa. Khi tưới phân cho lan có thể phan thêm B1 với tỉe lệ 1cc/lít, phun sương hàng tuần để cây nhanh ra rễ.

Xem thêm: cách chăm sóc hoa phong lan tại nhà

Cách trồng hoa cát lan
Ảnh: internet
- Khi cây ra nhiều rễ thì mới dùng phân NPK 30-10-10 và B1 pha loãng 1/4-1/2 liều lượng chỉ định bón hàng tuần. Khi nào tép cắt mọc rễ mới dài 1-2cm thì tưới phân tùy theo tép lan mà ta cắt, thường thì 1 đơn vị là 3-4 tép, với các tép đuôi hay ở giữa vẫn còn bám ở trong chậu, sử 
dụng phân như cây con, cây nhỏ nếu yếu.

-  Khi rễ dài quá thì cắt đi chỉ để chừa lại 1cm, nếu rễ tốt thì để lại 2 -4cm, rồi nhẹ nhàng đặt chất trồng vào trong chậu. Khoảng 2 tuần sau thì tưới phân như cây trưởng thành.


Tuần đầu tiên dùng phân bón 30-10-10 liều lượng ¼ muỗng café / 4 lít nước + B1.
Tuần tiếp theo dùng phân bón 20-20-20 liều lượng  ¼ muỗng café / 4 lít nước + B1.
Tuần kế tiếp  phân bón 15-30-15 liều lượng  ¼ muỗng café / 4 lít nước + B1
có thể dùng các loại phân lâu tan như phân viên, phân túi lọc, phân hạt.... Khi sử dụng các loại phân này thì tùy vào độ tuổi của hoa cat lan mà dùng liều lượng cho phù hợp. Dùng phân xám (14-12-14) liều lượng ½ muỗng café + 5 hạt phân viên Dynamix, hoặc phân Thái 14 -14 -14 hạt vàng + Dynamix.
Như vậy là kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát lan cũng không khó lắm. Đặc biệt chúng lại phù hợp vớ khi hậu của nước ta. do đó nấu bạn cũng có định trồng giống hoa này thì hãy tham khảo cách trồng, cách chăm sóc ở trên nhé. chúc tất cả các bạn thành công.

Xem thêm: Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan báo hỷ






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết

CÁCH CHĂM SÓC LAN KIM ĐIỆP VÀNG

10 giống hoa lan bất thường trông giống mặt khỉ và các loài động vật khác