CÁCH TRỒNG LAN THIÊN NGA

Lan Thiên Nga, cái tên thật yêu kiều và mỹ lệ, loài hoa này có 25 giống hoa khác nhau, mọc nhiều Mễ Tây cơ qua Trung Mỹ tới lưu vực sông Amazon thuộc Peru. Hiện nay giống hoa này được rất nhiều người quan tâm và chú ý. Nếu bạn là người chơi lan thì chắc hản cũng muốn có ngay 1 chậu lan thiên nga này trong vườn nhà mình. Có nhiều người thắc mắc cách trồng giống hoa này thế nào. cho nên ở bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến cách bạn cách trồng hoa lan thiên nga, để các bạn có thể tham khảo trước khi trồng lan.


Lan thiên nga
Ảnh: internet
Khác với những loài hoa lan khác là trên cùng một bông hoa thì có cả nhị đực và nhị cái. Loài hoa này lại có hoa đực và hoa cái riêng, có khi cùng một cành có cả hoa đực và hoa cái,có khi hoa đực, hoa cái lại ở các cành khác nhau.Thân cây lan giống như điếu xì gà, dài khoảng 20-40cm, có vài lá to bản,mỏng và có gân mọc ở ngọn cây. Ở gần ngọn cây sẽ mọc ra dò hoa, có thể có một hoa hoặc nhiều hoa.Hoa thường nở vào mùa thu, có mùi hương  rất thơm và tươi lâu, khó tàn, bông hoa to khoảng 12-15cm tùy thuộc vào từng giống. Nào bây giờ chúng ta cùng đi vào cách trồng lan thiên nga nhé.
Cách trồng Hoa lan Thiên Nga
Nhiệt độ
Lan thiên nga ưa ấm nê nhiệt độ thích hợp nhất  là 24-30độC và không dưới 4,4độC
Ánh sáng
Lan thích hợp với ánh sáng vừa phải  và không nên để lan trực tiếp dưới ánh nắng
Độ ẩm
do ưa ẩm nên độ ẩm thích hợp nhất đối vói cây lan là 60- 705%
Tưới nước
Vào mùa xuân thì chỉ nên tưới nưnớc xơ qua lúc cây mới mọc mần non, khi cây phát triển mạnh thì tưới nước thường xuyên hơn. Vào mùa thu thì hoa sẽ nở, sau khi hoa tàn thì lá dụng, lúc này thì giảm nước tưới và giảm số lần tưới đi.
Bón phân
Bón phân 20-20-20 với dung lượng1/2 thìa cafe cho 4lit nước và bón hàng tuần khi cây mọc mạnh. Có thể bón phân bò  hoặc phân ngựa cũng được.
Thay chậu
từ 1-2 năm thay chậu 1 lần cho lan thiên nga.Thời điểm thay chậu tốt nhất là khi cây con hoặc rễ mới đã mọc dài khoảng 2-3 phân. Nên trồng lan ở trong chậu đất rộng miệng và có đục thêm lỗ ở đáy chậu cho dễ thoát nước.
Giá thể gồm

Bồi rều, vỏ thông nhỏ, than củi nhỏ, cat lớn trộn theo tỷ lệ 4:4:1:1
Có thể trộn thêm phân bò hoặc phân dê

Cách chăm sóc lan thiên nga
Chăm sóc cây khi hoa tàn
Lan Thiên Nga thường ra hoa vào mùa thu, thời gian từ tháng 7-11, cũng là loại dễ trồng và dễ ra hoa. Sau khi hoa tàn thì cho cây lan vào bóng mát nghỉ ngơi 2 tháng, cứ1 tuần tưới nước 1 lần để giả hành không teo nhiều, nếu thấy rễ mục thì lấy cây ra khỏi chậu cắt hết rễ đi, rồi lại để cây vào chậu và treo lên, rễ còn tốt thì cứ để nguyên cây trong chậu. Cây sẽ mọc giả hành co sau 2 tháng, cứ 1 tuần tưới thuốc b1 1 lần, khi nào giả hành cao được 10cm thì  đem trồng lại giống như trồng cát.
Khi cây con ra rễ nhiều thì mỗi tuần tưới phân NPK 20-20- 1 lần và 1 tháng tưới phân cá loãng 1 lần.Loại lan này thích phân hữu cơ.

Cắt bỏ 2/3 đoạn thân già đi chỉ giữ lại 1/3 thân còn lại  để nuôi con. Khi cây con lên được 12cm thì tách thân già vẫn còn mắt ngủ ra. Đến khi rễ bám chắc vào giá thể thì tách thân già bỏ đi, vò nó không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây con.
Lan thiên nga sẽ dụng lá vào tháng 7, tháng 8 để ra hoa, có loại dụng hết rồi ra vòi hoa, có loại thì ra hoa xong rụng lá. Lúc này giảm nước tưới xuống 1 chút và bón phân P (Lân)
 g hơi giảm lượng nước tưới và bón phân có P(lân)cao.
Nếu các bạn có ý định nhân giống Lan Thiên Nga thì hãy tham khảo cách trồng Lan Thiên Nga ở trên. Chúc  các bạn trồng được những giỏ lan thiên nga đẹp, bổ sung thêm vào bộ sưu tập phong lan của mình. Chúc các bạn thành cồng

Xem thêm: Cách trồng lan hoàng phi hạc
                                                                                                             


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết

CÁCH CHĂM SÓC LAN KIM ĐIỆP VÀNG

10 giống hoa lan bất thường trông giống mặt khỉ và các loài động vật khác