CÁCH TRỒNG LAN HOÀNG THẢO


Những người chơi lan chắc ai cũng biết, ở Việt Nam chúng ta nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung là thiên đường của các dòng lan hoàng thảo. vậy thì cách trồng lan hoàng thảo có phức tạp không, Mời các bạn cùng với Vtagri chúng ta đi vào tìm hiểu nhé.

Lan hoàng thảo
Ảnh: internet

Chuẩn bị nhà trồng lan Hoàng thảo:

Trồng lan hoàng thỏa để kinh doanh thì bạn cần chuẩn bị nhà để trồng lan, có thể xây dựng nhà trồng lan hiện đại hay đơn giản đầu được tùy thuộc vào quy mô sản xuất và mức độ đầu tư, tuy nhiên phải đảm bảo che chắn được ánh sáng trực xạ bằng lưới cản quang.

Chuẩn bị giống, vật tư:

Nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào. Mô tế bào được để trong vườn ươm để chăm sóc đến khi được 3 tháng tuổi, cây cao chừng 10-20cm thì bắt đầu ra nhánh mới và rất khỏe mạnh.
sử dùng chậu trồng bằng đất nung hay chậu nhựa, có đường kính đáy dưới: 10cm, đường kính miệng: 12cm, chiều cao: 12cm).
Giá thể để trồng lan gồm có: than củi, xơ dừa đã được xử lý theo tỉ lệ 1:1.

Kỹ thuật trồng lan Hoàng thảo:

  • Thời vụ trồng: Nếu bạn chủ động được giống, nhà trồng được hiện đại, có đủ điều kiện thiết bị điều khiển được nhiệt độ, ánh sáng theo yêu cầu thì có thể trồng lan hoàng thỏa quanh năm. Còn nếu nhà trồng chỉ đầu tư đơn giản không đủ điều kiên thiết bị điều khiển nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm theo yêu cầu mà lại ở các tỉnh miền Bắc thì chỉ nên trồng vào mùa xuân (tháng 2-3 dương lịch), vì mùa đông rất lạnh không thích hợp cho việc trồng cây. Trồng lan vào mùa xuân sẽ tạo sự cây ổn định và tạo điều kiện cho cây phát triển tốt khi mùa đông đến,giúp tăng khả năng chống rét, kịp ra hoa đúng dịp Tết Nguyên Đán.
  • Kỹ thuật trồng lan: Cho 100g than củi vào đáy chậu, rồi trồng lan vào giữa chậu sau đó rải xơ dừa xung quanh rễ giữa để giữ cho cây khỏi đổ. 

Chống rét cho lan:

Từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau thì dùng nilon che kín xung nhà trồng để chánh các đợt gió mùa đông bắc. Trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau cần tăng cường thêm ánh sáng cho lan bằng cách lắp chiếu các bóng đèn compac công với công suất 55 w/bóng, cứ cách 2m lại thắp 1 bóng, và treo bóng đèn cách ngọn cây1,2m.

Điều kiện nhiệt độ:

Ở mùa hè thì lan chịu nhiệt độ thích hợp vào ban ngày là 26.7 - 32.2°c và ban đêm là 18.3 - 21.1°c, nhiệt độ cạch biệt giữa ngày và đêm lag 7 - ll°c. Vào mùa đông nhiệt độ ban đêm thích hợp để cây ra hoa là 10°c. Những giống lan rụng lá  lạnh hơn còn những giống lá xanh quanh năm thì lại thích hợp với nhiệt độ  nóng cao hơn.

Điều kiện ánh sáng:

Cây lan cần được chiếu nhiều ánh sáng thì mới ra hoa được, nếu  ánh sáng không đủ  lan sẽ không ra được hoa. Đặc biệt khi vào mùa đông thì cần chiếu ánh sáng ban ngày nhiều cho lan, vì lan sẽ được ấm áp hơn khi được chiếu ánh sáng ban ngày.

Điều kiện độ ẩm:

Lan cần độ ẩm khoảng 80% vào mùa hè và 60% vào mùa đông. Lan mọc trong rừng độ ẩm cao hơn ở nơi chúng ta ở vì nơi đây ít cây cốì hơn ỏ trong rừng, cho nên cần phải tăng cưòng độ ẩm bằng cách tưới nước xuống dưới đất.

Tưới nước cho lan:

Thời gian từ mùa xuân đến đầu thu là thời tiết rất hay mưa. thời điểm này cũng là  lúc cây non bắt đầu mọc, nên chỉ cần tưới vừa phải, mỗi tuần tưới một lần, không  tưới vào ngọn cây lan vì sẽ thối ngọn nếu để cho nước đọng ở ngọn lan. Khi vào mùa hè cây mọc mạnh thì cần tưới nước thật nhiều và thật đẫm. Khi cây không lớm thêm nữa thì  tưới thưa đi và vào mùa đông thì ngừng hẳn không tưới nước nữa. Lưu ý, chỉ tưới bằng nước sạch, tốt nhất là nước mưa, tưới theo cách phun sương mù để cây và giá thể đều ướt.

Cách chăm bón phân:

- Hòa 1/2 - 1 thìa cà phê với 4 lít nước, tưới phân hàng tuần. Chỉ bón phân khi cây non mọc mạnh. Khi cây quá khô thì không nên bón phân, có thể phân bón trên lá, nhưng tuyệt đối không bón phân trên ngọn mầm cây vừa mối nhú sẽ làm cho ngọn bị thối. Muốn cho lan hoàng thỏa tươi tốt thì vào xuân bón phân, hè 30-10-10 C - và đổi sang 10-30-20 vào mùa thu. Nếu  tiếp tục bón phân loại phân 30-10-10 có nhiều Nitrogene cây khó ra hoa.
- Có người bón phân 10-30-20 vào mùa xuân- hè với  dung luợng 1 thìa cà phê cho 4 lít nước, sang tới mùa thu lại đổi sang 0-50-0 và việc tưới nước chấm dứt, vào mùa đông thì bón phân chuồng.  Phân chuồng chỉ nên bón thật loãng, do phân chồng nhiều chất đạm (Nitrogen) nên sẽ không bón vào mùa thu. 

Điều kiện không khí:

Để Lan Hoàng Thảo mọc nhanh , mạnh và không bị bệnh thì phải phải được đặt ở nơi thoáng gió.

Thời gian nghỉ của Hoàng thảo:

Vào mùa đông là thời gian để lan hoàng thảo ngủ, nghỉ. Nên để lan ở chỗ có nắng vì ban đêm nhiệt độ xuống thấp còn khoảng 9 - 10°c với sự cách biệt giữa ngày và đêm khoảng 15 - 18°c.. Thời gian lan nghỉ  cần khoảng 2 - 3 tháng để cho lan ra hoa.
Nếu thân và rễ của lan khô thì lan có thể chịu được độ lạnh trên mức đông đá trong một thời gian ngắn nhưng đừng để thân và reẽ khô quá lâu.Đến cuối mùa đông thì nên phun nước cho cây khỏi bị quá khô. Những ngày âm u quá lạnh thì không nên phun nước, nên phun vào những hôm ấm áp.
Vào mùa xuân, khi cây bắt đầu ra nụ hay mầm non, thì tưới nước thưa ra, và tưới lần đầu phải đợi cho khô rễ đã rối mới tiếp tục tưới lần tiếp theo.

Phòng trừ sâu bệnh:

thường xuyên quan sát hay kiểm tra cây, nếu thấy xuất hiên lá vàng thì phải cắt tỉa ngay đi, và đem  tiêu hủy những lá bị bệnh. Pha thuốc Ridomil 75WP nồng độ 30 g/bình 10 lít nước sạch phun định kỳ để phòng các bệnh cháy lá, thối rễ... cho lan

Một số lưu ý trong quá trình trồng lan Hoàng thảo:

  • Đối với những giống có thân rũ xuống thì không nên buộc thẳng lên, vì cây sẽ ra ít hoặc không ra hoa.
  • Nhóm lan rụng lá thì không nên cắt bỏ những thân già vì hoa có thể ra từ thân già vào năm trước.
  • Tùy thuộc vào thời tiết mà hoa sẽ nở nhanh hay chậm, nếu nhiệt độ ấm nóng thì hoa sẽ nở sớm, nếu nhiệt độ thấp, trời lạnh thì hoa sẽ châm nở.
  • Nếu cắt thân những cây lan già dài 10- 15 cm và để nằm trên rêu ẩm thì cây con sẽ mọc ra từ các đốt thân lan già.
    Qua cách trồng lan hoàng thảo nói trên, thì các bạn đã sẵn sàng trồng cho mình một vườn lan hoàng thảo thật rực rỡ rồi chứ. Chúc các bạn thành công với giống lan hoàng thảo. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hữu ích thì các bạn có thể chia sẻ. Chào tất cả các bạn.
                                         

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chăm sóc lan trầm tím nở hoa đúng dịp tết

CÁCH CHĂM SÓC LAN KIM ĐIỆP VÀNG

10 giống hoa lan bất thường trông giống mặt khỉ và các loài động vật khác